16/11/2020

Inox 304 là gì? Tất tần tật những điều cần biết về inox 304

Inox 304 là chất liệu rất quen thuộc, thường được sử dụng để sản xuất các loại máy móc thực phẩm cao cấp như: bếp chiên điện, tủ nấu cơm, nồi nấu phở,… Vậy, chất liệu này có điểm gì đặc biệt? Đặc tính nào khiến inox cao cấp 304 trở thành chất liệu được sử dụng hàng đầu để sản xuất các loại máy móc thực phẩm? Cùng đọc bài biết sau đây để có câu trả lời bạn nhé!

Inox 304 là gì? Phân biệt các loại inox 304

Inox 304 là chất liệu được sử dụng rất phổ biến

(Inox 304 là chất liệu được sử dụng rất phổ biến)

Inox 304 (tên gọi khác là SUS 304 hay thép không gỉ 304) là một loại inox có thành phần gồm: Niken (trên 8,1%), Mangan (1%) và một số chất như Crom, Nito, Carbon. Trong đó, nhờ thành phần Niken chiếm tới 8,1% (inox thường chỉ 4,5% Niken) nên inox 304 có giá thành cao hơn và sở hữu nhiều đặc tính nổi bật hơn inox thường.

Có 2 loại inox 304 phổ biến

(Có 2 loại inox 304 phổ biến)

Hiện nay, inox 304 có 2 loại chính gồm: inox 304L và inox 304H. Trong đó:

  • Inox 304H là loại inox có hàm lượng Carbon cao hơn inox 304L (trên 0.08%), đây là loại inox dùng để sản xuất những sản phẩm đòi hỏi độ bền cao.
  • Inox 304L là loại inox có hàm lượng Niken cao và Carbon thấp (ít hơn 0.03%), nhờ đó, inox 304L có khả năng chống ăn mòn cực cao và thường sử dụng trong các mối hàn quan trọng. Đây là loại inox được sử dụng phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại.

Một số tính chất nổi bật của inox 304

Nhờ có hàm lượng Niken trong thành phần cao vượt trội, inox 304 không chỉ là loại inox không gỉ, mà còn rất bền bỉ với khả năng chịu lực, chịu nhiệt siêu tốt.

Khả năng chống ăn mòn

Inox 304 có khả năng chống ăn mòn tốt

(Inox 304 có khả năng chống ăn mòn tốt)

Niken là thành phần chủ yếu tạo ra tính chống ăn mòn cho inox, chính vì vậy, với hàm lượng Niken 8,1% (cao nhất trong các loại inox) SUS 304 hoàn toàn không gỉ khi tiếp xúc với các loại thực phẩm và gia vị trong nhà bếp. Inox này cũng không phản ứng khi tiếp xúc với các chất có tính axit, đảm bảo không hoen gỉ làm mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khả năng chịu nhiệt

Khả năng chịu nhiệt được thể hiện thông qua hàm lượng Carbon có trong thành phần. Hiện nay, các thí nghiệm cho thấy inox 304 có thể chịu tốt mức nhiệt từ 1010 – 1120 độ C. Trong trường hợp muốn tăng mức chịu nhiệt cao hơn, người ta sẽ thêm tỷ lệ Carbon vào thành phần của inox. Chính dựa vào sự chịu nhiệt tốt, mà Inox 304 được sử dụng để làm bếp chiên điện, nồi nấu phở hay các thiết bị nồi chịu nhiệt.

Khả năng tạo hình gia công

Hàm lượng Mangan thấp dễ dàng cán mỏng, uốn nắn

(Hàm lượng Mangan thấp dễ dàng cán mỏng, uốn nắn)

Với hàm lượng Mangan trong thành phần thấp hơn nhiều so với inox thường, inox 304 có thể dát mỏng ngay cả khi không có nhiệt. Ngoài ra, loại inox này cũng rất dễ uốn, nắn hoặc tạo hình gia công. Chính vì vậy, đây là chất liệu được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất các sản phẩm sử dụng inox.

Khả năng bám dính

Inox 304 có bền mặt trơn bóng, nhẵn mịn, do đó hầu như không gây bám dính thực phẩm, rất thuận tiện cho quá trình vệ sinh làm sạch sau khi sử dụng.

Cách phân biệt inox 304 với inox thường

Để nhận biết chất liệu các sản phẩm như: nồi nấu phở, bếp chiên, tủ nấu cơm, nồi nấu rượu,… có đúng làm từ inox 304 cao cấp hay không, bạn có thể áp dụng các cách sau:

Có nhiều cách khác nhau để phân biệt inox 304

(Có nhiều cách khác nhau để phân biệt inox 304)

  • Sử dụng nam châm: Các sản phẩm làm từ inox 304 sẽ không hút nam châm do thành phẩm của inox không có nguyên tố sắt, không gây ra phản ứng từ.
  • Sử dụng axit: Khi nhỏ axit, nếu sản phẩm chỉ chuyển nhẹ sang màu xám và không có phản ứng nào quá mạnh thì đó là inox 304. Ngược lại, nếu thấy có hiện tượng sủi bọt, sau đó miếng inox chuyển sang màu đỏ gạch thì đó là inox thường.
  • Thử cắt miếng inox: Inox 304 khi cắt sẽ bắn ra các tia lửa màu vàng nhạt, ngược lại inox thường sẽ có tia lửa màu vàng đậm với rất nhiều tia lửa cháy.

Sản phẩm tủ nấu cơm NEWSUN được làm từ inox 304 cao cấp

(Sản phẩm tủ nấu cơm NEWSUN được làm từ inox 304 cao cấp)

Hiện nay, NEWSUN là đơn vị trực tiếp sản xuất và phân phối các loại máy móc thực phẩm công nghiệp như: nồi nấu phở, tủ nấu cơm, bếp chiên,… Sản phẩm của NEWSUN cam kết sử dụng 100% chất liệu inox 304, vì vậy, khi mua hàng bạn sẽ được bảo hành và cam kết chất lượng tuyệt đối.

Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về inox 304 và các đặc tính chất nổi bật của loại inox này. Nếu bạn có nhu cầu mua các loại máy móc thiết bị sử dụng inox 304 cao cấp, hãy liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!